ReadyPlanet.com
dot
dot
บริการที่เรานำเสนอ
dot
bulletมายากลเวทีปกติ
bulletมายากลอิลลูชั่น
bulletมายากลสตรีท
bulletเมจิคแดนซ์
bulletออกแบบมายากล
bulletเวิร์คช็อปมายากล
bulletตัวตลก โบโซ่
bulletเปลี่ยนหน้ากากจีน
bulletเปลี่ยนหน้ากาก*สากล*
bulletกายกรรม
bulletจักกลิ้ง(Juggling)
bulletละครใบ้ คนหน้าขาว
bulletDUO Entertainer
bulletหุ่นนิ่ง
bulletผลงานการแสดงล่าสุด
bulletติดต่อเรา
bulletกลับสู่หน้าแรก
dot
โชว์เปลี่ยนหน้ากาก
dot
bulletตรุษจีนเยาวราช 2018
bullet*มีคลิป* ตรุษจีนแสนหวาน 2013
bulletตรุษจีนเมืองเพชร 2012
dot
งานออกสื่อ
dot
bullet*ตู้เสกคน* รายการวิกสามยามบ่าย
bulletNews Variety TNN24
bulletคู่เม้าท์ คู่มันส์ My TV
bulletNice Daily Nice Channel
dot
ตัวตลกเยอะๆ หลายๆ ตัว
dot
bulletแถลงข่าวแกรมมี่วันเดอร์แลนด์
bulletงานแถลงข่าว 42 ปีช่อง 3
dot
เกร็ดความรู้ เรื่องมายากล
dot
bulletความเป็นมาของวิทยากลไทย
bulletอมตะมายากลในรอบ 100 ปี
bulletชมรมวิทยากลแห่งประเทศไทย




นิตยสารชุมทางอาชีพ(ตุลาคม)

Diamond Magic นักมายากลต้นแบบของคนรุ่นใหม่


มีการบันทึกไว้ว่า ‘วิทยากล’ หรือ ‘มายากล’ ในโลกเราก่อกำเนิดมานานนับพันปี เนื่องด้วยมีผู้พบภาพบนผนังถ้ำ ซึ่งบอกเล่าถึงการแสดงกลด้วย

ถ้วย 3 ใบและยังพบบันทึกเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับมายากลเป็นจำนวนมากกระจัดกระจายตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก จึงมีการสันนิษฐานกันว่า

มายากลน่าจะกำเนิดมาจากชาวกรีกโบราณ จากนั้นจึงค่อยๆ เผยแผ่ไปในยุโรป และเอเชีย ซึ่งต่อมามายากลได้มีการพัฒนารูปแบบไปมากมาย

และยังคงมนเสน่ห์ที่ตรึงตาตรึงใจผู้คนทั่วโลกอยู่อย่างไม่เสื่อมคลายจวบจนยุคปัจจุบัน

 

Young Executive ฉบับนี้ไม่ได้จะพาท่านไปเรียนรู้การเล่นมายากลแต่อย่างใดหรอกนะคะ แต่เราภูมิใจนำเสนอนักมายากลคนรุ่นใหม่ที่รักและ

หลงใหลในศาสตร์แขนงนี้อย่างหัวปักหัวปำ มากถึงขนาดหายใจเข้าออกเป็นมายากลอยู่หลายปี จนกระทั่งวันนี้ในวัยเพียง 24 ของเขา ความรัก

และความมุ่งมั่นในมายากลทำให้เขาสามารถผงาดขึ้นมาเป็นนักมายากลมืออาชีพระดับแถวหน้าที่น่าจับตามองไม่น้อยทีเดียว ซึ่ง คุณศิรการ  ศรี

อาจ หรือฉายาที่ใช้ในการแสดงมายากลว่า Diamond Magic ก็คือนักมายากลคนรุ่นใหม่ที่เราพูดถึงค่ะ

 

คุณศิรการ เล่าว่า เขาชื่นชอบมายากลมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเริ่มจากการซื้อกลตามตู้จำหน่ายที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้ามาฝึกฝีมือ แม้จะเป็นเพียง

ความสนุกเล็กๆ น้อยๆ ของเด็กผู้ชายคนหนึ่ง กระนั้น เด็กชายตัวน้อยกลับไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ แม้จะเป็นวิถีที่แหวกแนวไปกว่าเพื่อนใน

วัยเดียวกันก็ตาม “ส่วนใหญ่กลตู้มันจะมีลักษณะคล้ายๆ ของเล่น เป็นกลเล็กๆ น้อยๆ เล่นพอสนุก ซึ่งคนขายก็จะเป็นพนักงานห้างฯ ที่ได้รับ

การอบรมมา ฉะนั้นเขาก็จะเล่นได้เฉพาะแค่ของที่เขาขายเท่านั้นเอง ทีนี้พอเราเล่นจนทะลุแล้วมันก็อยากต่อยอดไปเล่นอะไรที่ยากขึ้นบ้าง แต่

พนักงานขายเขาไม่ใช่นักมายากล เขาก็เลยไม่สามารถต่อยอดให้เราได้ เราก็ได้แต่เก็บความอยากรู้อยากเห็นเอาไว้เพราะก็ไม่รู้จะไปเรียนกับใคร

จนกระทั่งประมาณ ป.4-ป.5 มันก็มีหมากฝรั่งยี่ห้อซิกส์เซนท์ที่แถมมายากลด้วย เราก็จะซื้อมาสะสมมาเรื่อยๆ ผมมีครบทุกชุดเลยนะ พอฝึกเล่น

อะไรได้ก็จะเอาไปเล่นโชว์เพื่อนๆ พอโตขึ้นมาอีกหน่อย ก็มีรายการซุปเปอร์จิ๋ว ที่จะมีพี่ฟิลิปส์มาสอนเด็กๆ เล่นมายากล ผมก็ชอบดูรายการนี้มาก

แล้วก็ได้ความรู้จากรายการซุปเปอร์จิ๋วนี่แหละที่นำมาฝึกฝีมืออยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งเรียนชั้น ม.ปลาย ก็ค่อยๆ ซาเรื่องมายากลไป เพราะหันไปเล่น

กีฬา เล่นเกม แล้วก็อ่านหนังสือมากขึ้น เรียกว่าช่วงนั้นผมแทบจะหยุดเล่นมายากลไปเลย

 

“พอเข้ามหาวิทยาลัย เราก็เริ่มรู้สึกว่าเวลาว่างเยอะ เพราะบางทีมีเรียนไม่เต็มวัน ก็เลยไม่รู้จะเอาเวลาไปทำอะไร ผมเลยลองนั่งคุยเล่นๆ กับคนที่

บ้านว่าว่างๆ เราจะทำอะไรดี คุณพ่อผมซึ่งท่านรู้จักกับคนหลากหลายวงการอยู่แล้ว เนื่องจากท่านเป็นนักจัดรายการวิทยุ ก็เลยแนะนำให้ผมรู้จัก

กับนักมายากลจากคณะแบล็คสกอร์เปี้ยน แล้วก็ช่วยคุยให้แบล็คสกอร์เปี้ยนช่วยสอนพื้นฐานมายากลให้ผม จุดนี้เลยทำให้ผมกลับมาคลุกคลีกับ

มายากลอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มันไม่ใช่เล่นเป็นเด็กๆ เหมือนอย่างที่ผ่านมาแล้ว เพราะเขาจะสอนพื้นฐานการเล่นมายากลให้ผมแบบจริงจังเลย ซึ่งผม

เองก็รู้สึกว่ายิ่งเรียนยิ่งสนุก ยิ่งอยากรู้โน่นนี่อยู่ตลอดเวลา แต่พอเรียนไปได้สักระยะแบล็คสกอร์เปี้ยนเขาก็ย้ายที่อยู่ไป พอผมติดต่อกับเขาไม่ได้

มันก็รู้สึกว่าค้างๆ น่ะ อยากจะฝึกอีก พอไม่รู้จะไปต่อยอดกับใคร ผมก็ตระเวนเลยทีนี้ เรียกว่ามีมายากลที่ไหนผมจะไปดู ไปตั้งหลายที่นะครับ จน

ที่สุดท้ายเป็นฟาร์มจระเข้สามพราน ซึ่งมีนักมายากลท่านหนึ่งชื่อแบล็คดรากอน เราก็เข้าไปคุยเลยว่าอยากจะขอเรียน แล้วผมจริงจังด้วยเพราะ

อยากขึ้นโชว์บนเวทีให้ได้ และผมก็ได้แบล็คดรากอนเนี่ยแหละที่เติมเต็มความรู้ให้กับผม ช่วงนั้นผมมุ่งมั่นมาก อย่างการฝึกสับไพ่เนี่ย กว่าจะฝึก

เป็นผมใช้เวลานานมาก แล้วผมจะวางไพ่ไว้ทุกที่เลยนะ ทั้งหัวนอน ห้องน้ำ ในกระเป๋า ฯลฯ นั่งเรียนไป ตาดูกระดาน หูฟังอาจารย์ แต่มือที่อยู่ใต้

โต๊ะนี่จะสับไพ่ตลอด (หัวเราะ) คือไพ่ติดมืออยู่ตลอดเวลาจนอาจารย์ท่านรู้ว่าผมเอาไพ่ไปทำอะไร ซึ่งท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร พอรู้เราฝึกเล่น

มายากลแบบเอาเป็นเอาตายขนาดนี้อาจารย์ท่านก็สนับสนุน ”

 

คุณศิรการใช้เวลาเรียนรู้วิทยายุทธกับครูคนที่ 2 อยู่ราว 2 ปี จากเด็กหนุ่มบุคลิกเก้ๆ กังๆ คุณศิรการก็เริ่มหยิบจับเครื่องไม้เครื่องมือได้คล่องขึ้น

เมื่อมั่นใจในความชำนาญเขาจึงเริ่มมองหาเวทีเพื่อแสดงความสามารถ “ไม่ว่าจะงานแต่ง งานบวช ผมขึ้นโชว์แหลกเลย เริ่มจากงานของคนที่เรา

รู้จัก ก็นับว่าเป็นการสะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ ผ่านมาสักระยะผมก็ได้รู้จักกับนักมายากลอีกท่านหนึ่งชื่อต้อม มิสเตอร์เมจิก ซึ่งใจดีมาก ผมก็ได้

ไปเรียนรู้เพิ่มเติมกับต้อม มิสเตอร์เมจิกอีก เรียกว่าช่วงนั้นทุกเย็นวันศุกร์เราต้องไปขลุกอยู่ที่บ้านต้อม มิสเตอร์เมจิก นอนค้างถึงวันเสาร์ วัน

อาทิตย์เย็นถึงค่อยกลับมาหอพักแล้วก็ไปเรียนตามปกติ พอเย็นวันศุกร์ก็ไปอีกแล้ว เป็นอยู่อย่างนี้ประมาณเกือบครึ่งปี ซึ่งการได้รู้จักกับต้อม

มิสเตอร์เมจิกทำให้ผมได้เริ่มรับงานเองอย่างเต็มตัว คือถ้ามีคนมาจ้างต้อม มิสเตอร์เมจิกให้มาเล่นในแถบฝั่งธนเนี่ย เขาจะไม่มาเลยเพราะมันอยู่

ไกลบ้านเขา ฉะนั้นถ้าเป็นงานในแถบฝั่งธนฯ ต้อม มิสเตอร์เมจิกก็จะยกให้ผมทั้งหมด

 

“ช่วงแรกงานที่ผมได้รับส่วนใหญ่จะเป็นงานในห้างฯ ซึ่งจะเป็นวันเสาร์อาทิตย์มันก็เลยไม่กระทบเวลาเรียนผมเท่าไหร่ ผมก็เลยทำเป็นงานพิเศษ

มาเรื่อยๆ แต่ช่วงที่ผมรับงานมันก็มีอุปสรรคอยู่บ้างนะครับ สาเหตุอาจจะเป็นเพราะผมยังเด็กๆ อยู่ถ้าเทียบกับนักมายากลคนอื่น ลูกค้าบางคนเขา

จะมีความรู้สึกว่าถ้าเด็กมาเล่นกลให้ผู้ใหญ่ดูมันไม่เหมาะสมเพราะมันเหมือนเด็กหลอกผู้ใหญ่ ลูกค้าก็จะคอมเพลนผมเรื่อยแหละว่าความสามารถ

คุณได้นะ แต่วัยวุฒิคุณมันยังไม่ผ่าน เขาก็เลือกที่จะจ้างนักมายากลรุ่นใหญ่เพราะดูแล้วน่าเชื่อถือกว่า เราก็ต้องยอมรับทัศนคตินั้น แต่ผมก็รับงาน

โชว์มาเรื่อยๆ จนกระทั่งผมเรียนจบ พอเรียนจบผมก็ยังไม่อยากจะไปทำงานออฟฟิศเหมือนคนอื่นๆ ก็เลยหันมารับงานแบบจริงจัง โดยทำการเปิด

เว็บไซต์ diamondmagicnet.com ขึ้นมา พอเปิดเว็บไซต์แล้วตลาดมันก็กว้างขึ้น เรียกว่าลูกค้า 80% มาจากเว็บไซต์ทั้งนั้นเลย จากนั้นผมก็เริ่ม

ตระเวนแสดงตามที่ต่างๆ แล้วก็มีการมองหาพันธมิตรมากขึ้น ดังนั้นถ้าเข้าไปในเว็บไซต์ของผมจะไม่ได้มีแค่โชว์มายากลอย่างเดียว แต่จะมีโชว์

กายกรรม ตัวตลกโบโซ่ โชว์เปลี่ยนหน้ากากจีน กังฟู สุนัขแสนรู้ โรบอต ละครใบ้คนหน้าขาว ฯลฯ ก็แล้วแต่ว่าลูกค้าอยากได้โชว์แบบไหน”

 

คุณศิรการเล่าต่ออีกว่า แม้คนไทยจะคุ้นเคยกับการแสดงมายากลมาเนิ่นนาน แต่มายากลก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนที่มี

ใจรักอยากจะเป็นนักมายากลก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย “ผมเชื่อว่าคนทั่วโลกชอบดูมายากล เพียงแต่วัฒนธรรมของแต่ละประเทศอาจจะไม่

เหมือนกัน อย่างเสกนก เสกกระต่าย คนไทยอาจจะเฉยๆ แต่คนญี่ปุ่น เกาหลีจะชอบมาก หรืออย่างเมืองนอกเล่นอะไรแรงๆ คนดูก็รับได้ แต่

บางอย่างคนไทยรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นการแสดงอะไรออกไปก็ต้องคำนึงถึงธรรมเนียมของคนดูด้วยครับ”

 

ก่อนจะจบการสนทนา คุณศิรการยังได้ฝากข้อคิดดีๆ ไว้ว่า “สำหรับคนที่อยากเป็นนักมายากล สิ่งสำคัญก็คือความรักและความมุ่งมั่น เพราะการ

ฝึกฝนเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าก่อนที่คุณจะเล่นเป็นคุณจะต้องผ่านช่วงที่มันน่าเบื่อสุดๆ ไปให้ได้เสียก่อน ช่วงนี้แหละที่จะทำให้

หลายคนท้อ แต่สำหรับคนที่อยากยืนอยู่บนเวทีอย่างสง่าผ่าเผย ก็ขออย่าได้ยอมแพ้เลยครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความตั้งใจจริงของคุณทั้งสิ้น

และอีกประการหนึ่งที่ผมอยากจะฝากไว้ก็คือ ผมอยากให้ผู้ชมมองการเล่นมายากลว่ามันเป็นเพียงการแสดง ดูแค่พอให้สนุกสนาน เพราะใน

ปัจจุบันมีมายากลอยู่ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า “มายาจิต” ลักษณะจะคล้ายการอ่านใจคน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วมันก็เป็นเพียงมายากลอย่างหนึ่งเท่านั้น

ฉะนั้นหากมีคนมาใช้มายาจิตกับคุณแล้วบอกว่าเขามีเวทมนต์หรือมีความสามารถพิเศษเรื่องการอ่านใจคนก็ขอให้จงชั่งใจครับ อย่าหลงเชื่อง่ายๆ

เพราะผมเชื่อว่าไม่มีใครสามารถอ่านใจใครได้จริงๆ หรอกครับ”

 

นับได้ว่า คุณศิรการ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เดินทางมาสู่ความสำเร็จได้ด้วยความมุ่งมั่นโดยแท้ ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่าความสำเร็จของเขาไม่ได้เกิด

ขึ้นได้ภายในวันสองวัน ใครจะยึดแนวทางของคุณศิรการไว้เป็นแรงบันดาลใจก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะคะ ส่วนท่านใดที่สนใจอยากจะชมการแสดง

มายากลสารพัดรูปแบบจาก Diamond Magic สามารถติดต่อถึงคุณศิรการโดยตรงได้ที่ โทร. 08-9768-0241 หรือดูรายละเอียดได้ที่

www.diamondmagicnet.com

 

ขอขอบคุณ นิตยสารชุมทางอาชีพฉบับที่ 45 เดือนตุลาคม  คอลัมน์ : Young Executive   เรื่อง : พุทธิเทพ




Blog นี้ไม่มีสาระ

นครพนม เมืองน่าอยู่
โครงการประกวดสุดยอดกองเชียร์ซีเกมส์ 2007 article
ราตรีมายากล ห้วยแถลงพิทยาคม article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.