ReadyPlanet.com
dot
dot
บริการที่เรานำเสนอ
dot
bulletมายากลเวทีปกติ
bulletมายากลอิลลูชั่น
bulletมายากลสตรีท
bulletเมจิคแดนซ์
bulletออกแบบมายากล
bulletเวิร์คช็อปมายากล
bulletตัวตลก โบโซ่
bulletเปลี่ยนหน้ากากจีน
bulletเปลี่ยนหน้ากาก*สากล*
bulletกายกรรม
bulletจักกลิ้ง(Juggling)
bulletละครใบ้ คนหน้าขาว
bulletDUO Entertainer
bulletหุ่นนิ่ง
bulletผลงานการแสดงล่าสุด
bulletติดต่อเรา
bulletกลับสู่หน้าแรก
dot
โชว์เปลี่ยนหน้ากาก
dot
bulletตรุษจีนเยาวราช 2018
bullet*มีคลิป* ตรุษจีนแสนหวาน 2013
bulletตรุษจีนเมืองเพชร 2012
dot
งานออกสื่อ
dot
bullet*ตู้เสกคน* รายการวิกสามยามบ่าย
bulletNews Variety TNN24
bulletคู่เม้าท์ คู่มันส์ My TV
bulletNice Daily Nice Channel
dot
ตัวตลกเยอะๆ หลายๆ ตัว
dot
bulletแถลงข่าวแกรมมี่วันเดอร์แลนด์
bulletงานแถลงข่าว 42 ปีช่อง 3
dot
เกร็ดความรู้ เรื่องมายากล
dot
bulletความเป็นมาของวิทยากลไทย
bulletอมตะมายากลในรอบ 100 ปี
bulletชมรมวิทยากลแห่งประเทศไทย




"โชว์เปลี่ยนหน้ากาก" ลับเฉพาะชาวเสฉวน

"โชว์เปลี่ยนหน้ากาก" ลับเฉพาะชาวเสฉวน

          โชว์งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก ศิลปะการแสดงชั้นสูงของเสฉวน การเปลี่ยนหน้ากากแต่ละฉากใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที โดยที่ไม่สามารถจับตาได้ทัน

           การแสดงนี้สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ไม่มีการถ่ายทอดให้บุคคลภายนอกได้รู้ “เคล็ดลับ” เป็นความลับเฉพาะลูกหลานชาวเสฉวนเท่านั้น ห้ามสอนเคล็ดวิชานี้แก่ผู้อื่นอย่างเด็ดขาด

          เมืองเฉิงตูเป็นศูนย์กลางการเดินทางทั้งทางเครื่องบินและรถไฟ อาหารที่นี่รสชาติดี เผ็ดนำ ทำให้ไม่รู้สึกเลี่ยนกับอาหารจืดๆ มันๆ ที่ต้องกินทุกมื้อ สำหรับคนไทยไปแล้วกินได้สบายแถมจะติด “อร่อย” อีกต่างหาก 

          โชว์เปลี่ยนหน้ากากที่เฉิงตู โปรแกรมนี้พลาดไม่ได้จริงๆ เป็นศิลปะการแสดงที่ถ่ายทอดให้เฉพาะคนในครอบครัวของชาวเสฉวน จะไม่สอนให้คนภายนอก เคยมีคนพยายามจะขอเรียนมาขอเป็นศิษย์ แต่อาจารย์ก็ไม่รับ แม้แต่ดาราดังๆ ของฮ่องกงก็เคยมาอ้อนวอนก็ไม่สำเร็จ เพราะจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานเท่านั้น

          ว่ากันว่าเดิมที่นี่เป็นแหล่งเพาะปลูก มีสัตว์ป่าจำนวนมาก จากการสังเกตธรรมชาติพบว่า นกจะไม่กินผีเสื้อ เพราะเกรงกลัวต่อลวดลายจุดที่ปีกคล้ายกับ “ตาเสือ” จึงได้มีการคิดประดิษฐ์หน้ากากที่มีสีสันเหมือนปีกผีเสื้อ เพื่อหลอกล่อและไล่สัตว์ป่าให้กลัวและหนีไปไม่ทำลายพืชที่ปลูกไว้ 

           หน้ากากนั้นทำด้วยเส้นไหมอย่างดี กลายเป็น “ภูมิปัญญา” ของที่นี่ไว้อวดชาวโลกอย่างภาคภูมิใจ

          บริเวณรอบๆ ก่อนเข้าไปชมโชว์เปลี่ยนหน้ากากนั้น มีร้านรวงทั้งสองข้างที่จัดแต่งเป็นบ้านบ้าง ร้านค้าบ้าง แรงจูงใจจากสีสันของสถานที่ทำให้ต้องหันไปมองแล้วชะลอกดชัตเตอร์อยู่ตลอด บางร้านขายของที่ระลึก ของกิน ชวนให้สนใจตลอด

          เมื่อถึงเวลาเข้าชมโชว์ต้องรีบไปให้ทันเวลา อย่างน้อยก็จะได้ที่นั่งตำแหน่งดีๆ เพื่อให้เห็นกันชัดๆ ก่อนการแสดงจริงมีโชว์การแสดงเงามือ พลิ้วไหวและสวยงามมาก นิ้วเรียวและยาวมากๆ ทำให้การร่ายนิ้วแต่ละนิ้วมือดูพลิ้วไหวสวยงามเกินบรรยายให้เห็นภาพชัดเจนได้ หรือแม้แต่การรินน้ำชาจากกาปากยาวๆ อยู่บ้านเราก็พอจะมีตามร้านอาหารที่เริ่มเอามาให้บริการ แม้น้ำร้อนๆ ในกาปากยาวมากขนาดนั้น คนแสดงก็เล็งและรินลงถ้วยน้อยๆ ก็ทำได้ดีเยี่ยมไม่หกเลอะเทอะ 

          “โชว์เปลี่ยนหน้ากาก” เป็นศิลปะการแสดงงิ้วของเสฉวน ซึ่งเป็นไฮไลท์ของการเที่ยวเฉิงตู อย่างน้อยก่อนกลับไปนอนพักที่โรงแรม คงได้เสวนากับเพื่อนร่วมห้องทำได้ยังไงกัน เพราะไม่ว่าใครๆ ที่ได้มาดูโชว์นี้ ก็ยังไม่สามารถจับผิดหรือรู้วิธีการเปลี่ยนหน้ากาก

          เพราะแม้จะนั่งติดขอบเวทีและยังมีกล้องดิจิทัลเป็นเครื่องมือให้กดรัวชัตเตอร์ ยังไงก็ไม่ทันกับการเปลี่ยนหน้ากากที่แสดงอยู่เบื้องหน้า ถึงแม้จะมีการบอกให้ดูว่าให้สังเกตมือคนแสดงให้ดีอาจจะเห็น

          ก่อนจบโชว์นักแสดงจะลงจากเวที

          มาโชว์หน้าจริงๆ ก็ยังไม่รู้เลยว่าเขามีวิธีการอย่างไรในการเปลี่ยนหน้ากาก หรือเขาอาจจะดึงด้วยเชือกจากหน้ากากที่ซ้อนกันอยู่หลายๆ หน้าหรือสะบัดหน้ากาก ยังไงก็ยังจับไม่ได้

          แค่เสี้ยวของเสี้ยววินาที มันเปลี่ยนเร็วมากๆ ต้องเรียกว่ามีครูจริงๆ ถ้าจับกันได้ง่ายๆ คงไม่ได้ขึ้นทำเนียบชั้นเป็นโชว์ที่มีชื่อเสียงขนาดนี้ โชว์เปลี่ยนหน้ากากของเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน 

เครดิต : http://www.mediathai.net/module/newsdesk/newsdesk_subcat.php?board_id=22139
 
 




บทความเกี่ยวกับการเปลี่ยนหน้ากากจีนที่น่าสนใจ

คนโง่ กับงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก แห่งเฉิงตู
แย้มกลเม็ดอุปรากรจีน “เปลี่ยนหน้า”



Copyright © 2010 All Rights Reserved.